Giới thiệu | Liên hệ | Sơ đồ đường đi | Đăng ký nhập học trực tuyến
 
       English Vietnamese
 
        

CHƯƠNG TRÌNH HỌC MÔN NGHỆ THUẬT (PHẦN I)


1. Tổng quan về chương trình học nghệ thuật

Nghệ thuật là một môn học không thể thiếu trong chương trình đào tạo tại trường Quốc tể Global. Chương trình học bao gồm các môn nghệ thuật hữu hình, âm nhạc, diễn kịch, và khiêu vũ. Chương trình giảng dạy nghệ thuật tại trường là sự hài hòa giữa nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ sáng tạo kết hợp với các yếu tố biên kịch. Mục đích của chúng tôi là nhằm để học sinh am hiểu lĩnh vực nghệ thuật, ví dụ không chỉ để nâng cao hiểu biết cho người biểu diễn nghệ thuật mà cho ngay cả những khán giả xem loại hình nghệ thuật đó.

Chương trình giáo dục nghệ thuật được xây dựng một cách hoàn thiện nhất dựa trên những kinh nghiệm đã tích lũy được. Tất cả học sinh của trường Quốc tế Toàn cầu đều được học cách “biểu diễn nghệ thuật” từ những năm học đầu tiên. Chẳng hạn như, trong lĩnh vực âm nhạc học sinh được học cách biểu diễn hợp xướng, cũng như cách sử dụng các dụng cụ âm nhạc phù hợp với từng lứa tuổi. Tất cả học sinh đều được dạy học nhạc và những kiến thức cơ bản về môn âm nhạc. Học sinh được học về các loại hình nhạc đã được soạn sẵn và tìm hiểu các nguyên tắc nối âm qua việc khớp nhạc và lời. Trong lĩnh vực nghệ thuật hữu hình, học sinh được học các môn học như hội họa, vẽ tranh, và điều khắc. Học sinh được hướng dẫn về nghệ thuật hữu hình hai, ba chiều; cách khám phá đầy sáng tạo có kèm sự hướng dẫn chi tiết về kỹ thuật.

Ngoài các thành tố về tạo dựng nghệ thuật, học sinh được học về ngôn ngữ trong lĩnh vực nghệ thuật – về từ vựng, ngữ pháp, và các hình thức cú pháp âm nhạc, nghệ thuật hình ảnh, kịch và khiêu vũ. Sự khác biệt và tương đồng giữa các loại hình nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới đều được đưa ra phân tích. Việc sử các loại hình nghệ thuật và hình thái nghệ thuật được đưa ra thảo luận kết hợp với việc nghiên cứu lịch sử nghệ thuật. Học sinh học cách vận dụng những kiến thức đã tiếp thu được, ngôn ngữ nghệ thuật, kỹ năng phân tích để phát triển khả năng cảm thụ nghệ thuật.

2. Những tiêu chuẩn nội dung chương trình học nghệ thuật hữu hình và biểu diễn

Chương trình đào tạo nghệ thuật tại trường Quốc tế Toàn Cầu phỏng theo mô hình giáo dục của Mỹ và Anh trong lĩnh vực nghệ thuật hữu hình và biểu diễn. Những tiêu chuẩn này được liệt kê dưới đây, kết hợp với những ví dụ về những hoạt động bổ trợ.

Tiêu chuẩn 1.1: Tất cả học sinh có được những kiến thức và kỹ năng để có thể cảm thụ tốt về âm nhạc, khiêu vũ, kịch và nghệ thuật hữu hình.

Kết thúc lớp 4, học sinh GIS có thể học được kiến thức cơ bản về từ vựng, ngữ pháp, và cú pháp trong lĩnh vực nghệ thuật. Học hết lớp 12, học sinh có thể sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật để đánh giá chất lượng thẩm mỹ của các tác phẩm nghệ thuật.

Tiêu chuẩn 1.2: Tất cả học sinh sẽ dần hoàn thiện khả năng nhận thức, thể chất và kỹ thuật thông qua việc tạo dựng âm nhạc, biên kịch và nghệ thuật tạo dựng hình ảnh.

Tiêu chuẩn 1.3: Tất cả học sinh sẽ vận dụng các yếu tố nghệ thuật và các phương tiện nghệ thuật để tạo ra những sản phẩm âm nhạc và biểu diễn.

Học sinh GIS sẽ nhận được sự hướng dẫn và có thể chủ động tham gia tạo nhạc, khiêu vũ, dàn dựng các tiết mục sân khấu, và tạo các tác phẩm nghệ thuật theo không gian hai và ba chiều.

Tiêu chuẩn 1.4: Tất cả học sinh sẽ thể hiện sự hiểu biết của mình thông qua quá trình bình luận các tác phẩm.

Học sinh GIS sẽ sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật để miêu tả và đánh giá các tác phẩm nghệ thuật dựa vào quan sát, phân tích và diễn giải.

Tiêu chuẩn 1.5: Học sinh định hình những ảnh hưởng và những truyền thống khác nhau về văn hóa, xã hội, lịch sử đã tạo được những thành tựu đáng kể trong suốt thập kỷ qua và tiếp tục hình thành nên nền nghệ thuật đương đại.

Lịch sử nghệ thuật được giới thiệu chi tiết trong chương trình lịch sử tại trường Quốc tế Toàn Cầu. Kết thúc lớp 4, học sinh được học về nghệ thuật của tất cả các nước trên thế giới trong suốt các thời kỳ lịch sử khác nhau. Học hết lớp 12, học sinh nghiên cứu về các nghệ sỹ và các tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu trong lĩnh vực âm nhạc, khiêu vũ, nhạc kịch và nghệ thuật hữu hình.

Tiêu chuẩn 1.6: Tất cả học sinh sẽ phát triển khả năng thiết kế, tư duy thẩm mỹ và kỹ thuật để hình thành tư duy về vũ trụ, cấu trúc, vật thể, âm thanh và các sự kiện.

Học sinh GIS tham gia xây dựng các hoạt động trong nhà (khu vực trong lớp học và cộng đồng) cùng với khu vực ngoài trời như (vườn và sân chơi).

3. Đánh giá kết quả học tập của học sinh theo từng lớp học

Danh sách tiếp theo sẽ tóm lược những gì mỗi học sinh có thể làm được khi kết thúc mỗi lớp học cụ thể.

3.1 Kết quả môn nghệ thuật: Lớp 3

Kết thúc lớp 3 tất cả sinh viên đều có thể:

Có tư duy thẩm mỹ

  • Thảo luận về loại hình âm nhạc mà chúng được thưởng thức tại một buổi hòa nhạc;
  • Thực hiện được các kỹ năng chuyển động cơ thể mà chúng học được ở trường học.
  • Giải thích được lý do tại sao chúng thích một tác phẩm nghệ thuật cụ thể.
  • Giải thích được tác dụng của những hình ảnh minh họa trong các câu chuyện dân gian.

Năng khiếu thẩm mỹ

  • Hát trong hợp xướng và theo vòng tròn trong dàn nhạc đồng ca.
  • Tập hát và chơi các nhạc cụ âm nhạc trong lớp học
  • Thể hiện sự chú ý đặc biệt tới bố cục và hình thức trong các tác phẩm nghệ thuật hữu hình.
  • Tuân theo chỉ dẫn của giáo viên trong suốt quá trình chuyển động cơ thể.

Nghệ thuật sáng tạo

  • Tham khảo các tác phẩm nghệ thuật hai chiều trong các tác phẩm được trưng bày tại trường.
  • Tạo một hình thái nghệ thuật ba chiều bằng giấy
  • Chơi nhạc dựa trên dụng cụ âm nhạc trên lớp.

Nghệ thuật phê bình

  • Cùng bàn luận về sự thành công trong việc kết hợp hình ảnh minh họa trong các câu chuyện dân gian.

Lịch sử nghệ thuật

  • Đọc tiểu sử của một nghệ sĩ và bình luận về tác phẩm của nghệ sỹ đó.

Các thành tố thiết kế

  • Thiết kế một tác phẩm nghệ thuật với một bản nháp chưa trọn vẹn và kết thúc bằng một bản thiết kế hoàn thiện.
  • Thảo luận về sự khác nhau giữa việc hát hợp xướng và hát theo vòng tròn.
  • Sử dụng khoảng không tốt thể hiện một chuỗi các bước chuyển động cơ thể.

3.2 Kêt quả giáo dục nghệ thuật: Lớp 4

Kết thúc lớp 4 tất cả học sinh đều có thể:

Có tư duy thẩm mỹ tốt

  • Thảo luận về loại hình âm nhạc mà chúng được thưởng thức tại một buổi hòa nhạc;
  • Thực hiện được các kỹ năng chuyển động cơ thể mà chúng học được ở trường học
  • Thảo luận về thành phần của một tác phẩm âm nhạc và giải thích những gì chúng tin người nghệ sĩ đang cố gắng chuyển tải.
  • Thảo luận về văn hóa Việt Nam phản ánh qua những tác phẩm nghệ thuật của họ.

Năng khiếu thẩm mỹ

  • Thể hiện các bài hát có đủ sáu nốt nhạc.
  • Hát và chơi các dụng cụ âm nhạc trong lớp học
  • Đặc biệt chú ý tới bố cục và cách hình thành nên tác phẩm nghệ thuật hữu hình của học sinh.
  • Phác thảo những đường nét khác nhau cùng với cây bút chì.
  • Tuân theo sự hướng dẫn trong khi biểu diễn những động tác chuyển động cơ thể.

Nghệ thuật sáng tạo

  • Làm quen với các tác phẩm nghệ thuật học sinh quan sát được trong trường.
  • Chơi các đoạn nhạc dựa trên các dụng cụ âm nhạc trên lớp học.

Nghệ thuật phê bình

  • Thảo luận về sự khác biệt giữa hai nghệ sỹ từ hai thế hệ khác nhau về cùng một đối tượng được phản ánh.

Lịch sử nghệ thuật

  • Tập trung nghiên cứu 3 nghệ sỹ, tìm hiểu phong cách và thời kỳ của họ.

Các thành tố thiết kế

  • Thiết kế một tác phẩm nghệ thuật với một bản nháp chưa trọn vẹn và kết thúc bằng một bản thiết kế hoàn thiện.
  • Thảo luận về sự khác nhau giữa việc hát hợp xướng và hát theo vòng tròn.
  • Sử dụng khoảng không tốt thể hiện một chuỗi các bước vận động cơ thể.
  • Kết hợp cùng nhóm thu âm bài hát

3.3 Kết quả môn giáo dục nghệ thuật: Lớp 5

Kết thúc lớp 5 tất cả học sinh sẽ có thể:

Có tư duy thẩm mỹ tốt

  • Cùng bàn luận về các tác phẩm nghệ thuật chúng quan sát được ở viện bảo tàng trong các cuộc khảo sát thực tế.
  • Thể hiện được kỹ năng chuyển động cơ thể mà chúng học được ở trường.
  • Thảo luận về các tác phẩm nghệ thuật hữu hình từ các nên văn minh cổ đại khác nhau từ đó hiểu được giá trị văn hóa ẩn chứa trong các tác phẩm nghệ thuật đó.
  • Cùng bàn luận về nền văn hóa Việt Nam thông qua các tác phẩm nghệ thuật phản ánh trong đó.
  • Bàn luận về những cảm xúc mà các nhạc sỹ muốn truyền đạt thông qua các tác phẩm học sinh được học trên lớp.

Năng khiếu thẩm mỹ

  • Biểu diễn các bài hát đơn ca cũng như hợp xướng trong các buổi văn nghệ.
  • Trình diễn và chơi các nhạc cụ âm nhạc được học trên lớp.
  • Đặc biệt chú ý tới kết cấu và cách thức hình thành các tác phẩm nghệ thuật hữu hình.
  • Dùng bút chì để phác họa những đường nét khác nhau.
  • Theo sự hướng dẫn của giáo viên để thực hiện đúng những động tác chuyển động cá nhân nhịp nhàng.

Nghệ thuật sáng tạo

  • Dần làm quen với tác phẩm nghệ thuật được trưng bày trong trường học.
  • Chơi nhạc dựa vào những dụng cụ âm nhạc trên lớp.

Nghệ thuật phê bình

  • Cùng bàn luận về sự tương đồng và khác biệt giữa hai nghệ sỹ từ hai thời đại khác nhau trong cùng một tác phẩm nghệ thuật.

Lịch sử nghệ thuật

  • Tìm hiểu ba nghệ sỹ tiêu biểu để nghiên cứu cụ thể về phong cách hay thời đại của họ.
  • Tìm hiểu về ba nhà soạn nhạc nổi tiếng và hình thức dàn dựng của họ.
  • Nhận dạng được sự khác biệt giữa nền nghệ thuật Hy lạp và các nền văn hóa Địa trung hải, Trung Quốc, Ấn độ, Mỹ và Việt Nam.

Các yếu tố thiết kế

  • Tạo một tác phẩm nghệ thuật có sử dụng những phác thảo sơ bộ sau đó là một thiết kế hoàn thiện.
  • Bàn luận về vai trò của những phần khác nhau trong một dàn đồng ca
  • Hát hoặc biểu diễn solo trong suốt giờ học trên lớp.

3.4 Kết quả giáo dục nghệ thuật: Lớp 6

Kết thúc lớp 6 học sinh sẽ có thể:

Có tư duy thẩm mỹ tốt

  • Cùng thảo luận về các tác phẩm biên kịch khi chúng tham dự các buổi biểu diễn thực tế.
  • Thảo luận về các tình tiết của vở kịch trong các buổi học tiếng Anh trên lớp.
  • Thực hiện những chuyển động cơ thể mà chúng học được trong trường học.
  • Cùng thảo luận về sự khác biệt giữa các tác phẩm nghệ thuật tạo hình của thời Hy lạp và La Mã so với nền văn minh Địa trung hải.

Năng khiếu thẩm mỹ

  • Trình diễn đơn ca và hợp xướng trong một dàn nhạc.
  • Trình bày và chơi các nhạc cụ âm nhạc trong lớp học
  • Đặc biệt chú ý tới bố cục, hình thức và kỹ thuật trong các tác phẩm nghệ thuật tạo hình.
  • Dùng bút chì để phác họa những đường nét khác nhau.
  • Theo hướng dẫn của giáo viên để có những chuyển động cơ thể theo nhịp dài hơn.

Nghệ thuật sáng tạo

  • Tìm hiểu một bức vẽ hoặc một bức họa trong triển lãm nghệ thuật tại trường.
  • Chơi nhạc cụ âm nhạc trong lớp học.

Nghệ thuật phê bình

  • Thảo luận sự khác biệt giữa hai nghệ sỹ cùng thời đại về các tác phẩm tương tự nhau
  • Thảo luận về tính hiệu quả của phong cảnh và nghệ thuật bài trí của một mô hình dàn dựng kịch.
  • Lịch sử nghệ thuật
  • Nghiên cứu ba nghệ sỹ tiêu biểu và phong cách cũng như thời kỳ sáng tác của họ.
  • Nghiên cứu ba nhà soạn nhạc và phong cách sáng tác của họ.
  • Cùng thảo luận về các công trình điêu khắc và kiến trúc cổ

Các thành tố thiết kế

  • Thiết kế một tác phẩm nghệ thuật dựa trên những bản phác thảo sơ bộ và sau đó dần hoàn thiện.
  • Thiết kế thảm đá hoa.
  • Cùng bàn luận về từng vai trò khác nhau trong dàn hợp xướng;
  • Thực hiện các bước chuyển động nhịp nhàng.
  • Biểu diễn solo trong suốt buổi học.

3.5 Kết quả giáo dục nghệ thuật: Lớp 7 đến lớp 12

Kết thúc từng lớp, học sinh đều có thể đạt được kết quả:

Có tư duy thẩm mỹ

  • Thảo luận về các thành tố dựng kịch khi học sinh tham gia hoạt động thực tế.
  • Cùng thảo luận về các tình tiết của vở kịch đọc được trong lớp học tiếng Anh.
  • Thực hiện những bước chuyển động cơ thể mà học sinh học được ở trường.
  • Thảo luận và so sánh sự khác biệt về các tác phẩm nghệ thuật hữu hình của Hy lạp, La mã và các nền văn hóa Địa trung hải.
  • Thảo luận về độ linh hoạt của các loại hình âm nhạc trong việc chuyển tải những cảm xúc và ý tưởng của tác giả tới khán giả.

Năng khiếu thẩm mỹ

  • Biểu diễn đơn ca và hợp xướng trong dàn nhạc.
  • Hát và biểu diễn các nhạc cụ âm nhạc trong lớp học.

 

Copyright © 2012 - All Rights Reserved - Global International School
Design and support by THANHNAM SOFTWARE