Giới thiệu | Liên hệ | Sơ đồ đường đi | Đăng ký nhập học trực tuyến
 
       English Vietnamese
 
        

CHƯƠNG TRÌNH HỌC MÔN NGHỆ THUẬT (PHẦN II)


4. Môn nghệ thuật: Nghệ thuật và lịch sử nghệ thuật

Môn Nghệ thuật

Mỗi năm học sinh đều được khám phá thêm về các thành tố nghệ thuật, chú trọng vào đường nét, kết cấu, khoảng không, hình dáng và màu sắc. Trong mỗi năm học sinh được học về các kỹ năng cụ thể đối với ba lĩnh vực chính của nghệ thuật: vẽ, hội họa và điêu khắc. Khi đã nắm vững về kỹ thuật, học sinh sẽ được giới thiệu về những lĩnh vực khác của nghệ thuật như kỹ thuật in ấn, thuật làm đồ gốm, và thiết kế. Học sinh sẽ tạo các tác phẩm nghệ thuật trong các năm học kế tiếp và đưa các tác phẩm của mình vào các cuộc triển lãm tại trường. Thêm vào đó, trong mỗi năm học, học sinh sẽ tạo một tác phẩm nghệ thuật kết hợp với việc học các môn khoa học nhân văn khác tại trường Quốc tế Global.

Môn vẽ

Mục đích: Nhằm phát triển khả năng vẽ có sử dụng hàng loạt những kỹ thuật và vật liệu. Để đạt được mục đích này, thời gian trên lớp được thiết kế để học sinh tạo hình khối, giá trị nét vẽ và bố cục

Từ lớp 1 cho đến lớp 3: Học sinh ở các lớp này được dạy các kỹ năng cơ bản để có thể tạo chân dung, tranh tĩnh vật, tranh minh họa, và vẽ các vật thể. Học sinh sáng tạo các tác phẩm của mình cùng với cây bút chì, bút màu, và sáp.

Các công việc cụ thể như đắp mặt nạ, mẫu tô, dựng phim, dán ảnh, múa rối…được thực hiện như là một phương tiện để phát triển các kỹ năng vận động nhỏ trong việc thể hiện nghệ thuật thẩm mỹ. Những kế hoạch này phục vụ để làm sâu sắc thêm việc nghiên cứu văn hóa dân gian và những gì học được ở trường GIS.

Từ lớp 4 đến lớp 6: Học sinh ở những lớp học này học những kỹ năng cần thiết để có được những nghiên cứu có giá trị, thực tế (phong cảnh, chân dung…) và vẽ các loại tranh tĩnh vật và phác họa tư thế. Học sinh tiếp tục học các thuật dùng bút chì, bút màu, sáp.

Lớp 7 đến lớp 12: Học sinh ở những lớp học này được học những kỹ năng cần thiết cho việc vẽ phối cảnh (một và hai điểm), vẽ chân dung, và vẽ theo nét. Học sinh được học về các kỹ thuật với bút chì, bút màu, than chì, sáp và các kỹ thuật với bút viết mà mực.

Hội họa

Mục đích: Nhằm để phát triển khả năng vẽ như là một phương tiện truyền tải nghệ thuật giao tiếp và hình ảnh. Để phục vụ cho mục đích này, các giờ học trên lớp tập trung vào việc nghiên cứu màu sắc và phối màu, sử dụng chổi vẽ, các công cụ khác và sử dụng các phương tiện khác nhau như màu vẽ, axitaxilic, và màu nước.

Lớp 1 đến lớp 3: Học sinh ở những lớp này được học những kiến thức cơ bản về phương pháp vẽ trên vải dựa trên chổi vẽ. Ở những lớp học này học sinh có thể thực hiện những tranh vẽ chân dung về động vật và các phong cảnh khác, và các phong cảnh không gian xung quanh của bức tranh cảnh vật, cảnh thành phố, cảnh biển.

Từ lớp 4 đến lớp 6: Học sinh ở những cấp học này dần được củng cố kỹ thuật về vẽ và bắt đầu sử dụng màu nước và tranh axilic và mở rộng vốn hiểu biết của mình về các khía cạnh khác nhau của hội họa, về cách trình bày thực tế và trừu tượng. Ở những cấp học này, học sinh có thể vẽ những bức tranh bên trong cũng như bên ngoài hoặc tranh tĩnh vật và phát triển khả năng về tranh động vật và phong cảnh.

Lớp 7 đến lớp 12: Học sinh ở những lớp này tiếp tục củng cố kỹ năng vẽ dựa vào chổi vẽ và để sử dụng màu nước và tranh axetic, các trường phái ấn tượng, họa sỹ lập thể, hay cách thể hiện siêu thực đối với các cách tiếp cận khác nhau.

Nghệ thuật điêu khắc

Mục đích: Để có thể phát triển khả năng sáng tạo nghệ thuật ba chiều thể hiện qua các tác phẩm bằng đất sét và các phương tiện khác. Học sinh sẽ học cách phối hợp các thành tố và các nguyên tắc nghệ thuật khi áp dụng vào điêu khắc như là: nét vẽ, hình dáng, giá trị, kết cấu, hình thức, độ cân bằng, cử động, khoảng không.

Lớp 1 đến lớp 3: Học sinh ở những lớp này học cách chuyển từ các vật thể hai chiều sang các vật thể ba chiều sử dụng chất liệu giấy và đất sét. Học sinh sẽ có được những kỹ năng và kỹ thuật cơ bản như cách gọt giũa, dán keo và lắp ghép; có thể sáng tạo các tác phẩm bằng đất sét và bắt đầu hiểu những nguyên lý cơ bản về kiến trúc rắn.

Lớp 4 đến lớp 6: Học sinh ở những lớp này sẽ làm việc chủ yếu dựa trên đất sét nhưng cũng sẽ được giới thiệu về các phương tiện thực hành khác như (các loại khung, chất liệu gỗ và bìa cứng).

Lớp 7 đến lớp 12: Học sinh ở những lớp này sẽ học cách chuyển từ vẽ đơn giản sang hình thức vẽ ba chiều. Học sinh sẽ được củng cố kỹ năng và học cách tạo vật thể có giá trị thẩm mỹ cao.

Lịch sử nghệ thuật

Lịch sử nghệ thuật là một phần không thể thiếu trong chương trình học tại trường Quốc tế Global. Đối với nghệ thuật xưởng phim, học sinh được học về các tác phẩm nghệ thuật của những nghệ sỹ nổi tiếng nhằm có được những hiểu biết sâu sắc đối với lĩnh vực nghệ thuật. Những tác phẩm vĩ đại được dùng để làm mẫu và học sinh có thể dựa vào đó để phát triển khả năng nghiên cứu của học sinh. Trong quá trình nghiên cứu lịch sử nghệ thuật, học sinh học về các tác phẩm nghệ thuật có giá trị văn hóa, khảo sát các tác phẩm nghệ thuật có liên quan đến các nhân tố lịch sử và hình thành nên chúng. Cuối cùng, thông qua việc nghiên cứu lịch sử nghệ thuật, học sinh học về các tác phẩm nghệ thuật, xem xét mối liên hệ đối với các nhân tố lịch sử hình thành nên chúng. Cuối cùng, qua việc nghiên cứu lịch sử nghệ thuật, GIS sẽ giúp học sinh phát triển năng khiếu thẩm mỹ.

Lớp 1 đến lớp 12: Qua việc vận dụng các slide, nhà trường sẽ có thể giới thiệu cho học sinh của mình hàng loạt những kiệt tác từ châu Âu, châu Mỹ, châu Phi, châu Á, và Trung đông. Mỗi năm, giáo viên nghệ thuật, cùng với sự tư vấn của Hội đồng nghệ thuật, chọn ra những sile tiêu biểu nhất. Những slide này được chiếu cho học sinh ở mọi cấp học, để có thể đạt được những mục đích cụ thể trong từng lĩnh vực. Do đó, những học sinh từ lớp 1 cho tới lớp 3 có thể xem xét được từng tác phẩm nghệ thuật, ví dụ như “ Khu vườn nghệ sỹ ở Giverney” của Monet về cách sử dụng màu và chổi vẽ, học sinh lớp 6 đến lớp 12 sẽ có thể hiểu được những thuật ngữ chuyên ngành xét về mặt địa điểm trong lịch sử nghệ thuật, trong ngữ cảnh cụ thể, và xét về các giá trị bản chất và “ sức mạnh nghệ thuật” tạo ra giá trị hiện tại.

5. Chương trình âm nhạc

Trong chương trình giáo dục âm nhạc ở trường GIS, học sinh nghiên cứu các loại hình âm nhạc truyền thống khác nhau, trong đó nhấn mạnh vào các thành phần âm nhạc và các hình thức âm nhạc. Qua việc nghe, biểu diễn và nghiên cứu âm nhạc, học sinh phát triển khả năng cảm thụ và nhận thức về âm nhạc.

Mục đích của chương trình học này nhằm để khuyến khích sự yêu thích âm nhạc và tài năng của học sinh thông qua việc:

  • Khuyến khích lòng đam mê âm nhạc và tình yêu đối với âm nhạc
  • Giúp học sinh diễn đạt khả năng thể hiện bản thân qua âm nhạc.
  • Nâng cao độ nhạy cảm đối với thẩm mỹ âm nhạc và kiến thức cơ bản về các hình thức âm nhạc.
  • Có khả năng đọc nhạc và nắm được những lý thuyết âm nhạc cơ bản.

Học sinh học cách nhận biết những giai điệu và nhịp điệu để có thể tái hiện lại mình. Chúng học những ký hiệu âm nhạc không chỉ qua cách thu âm mà là một cách khám phá cấu trúc của từng tác phẩm âm nhạc. Chúng học từng mẫu câu được lặp lại như thế nào, cách biến đổi, cách đối âm, và sự hòa nhịp từ các giai điệu đơn giản cho đến những thể loại phức tạp hơn. Học sinh nghiên cứu về những yếu tố cần thiết của lịch sử nghệ thuật phương Tây và sẽ có thể kết hợp với một tác phẩm nghệ thuật từ tiết mục của nhà soạn nhạc và thời kỳ của tác phẩm đó. Tất cả đều được giới thiệu vào âm nhạc từ những nền văn hóa khác nhau và những ảnh hưởng của chúng tới nền văn hóa của chúng ta.

Học sinh có được những kiến thức cơ bản về âm nhạc thông qua những kiến thức tiếp thu được qua thính giác, thị giác và qua việc hát hợp xướng, học các ký hiệu âm nhạc và lý thuyết, và nghiên cứu lịch sử âm nhạc. Qua năm tháng, học sinh sẽ phát triển khả năng nghe các thanh âm và nhạc cụ được chọn lọc để củng cố kiến thức của học sinh về các thể loại âm nhạc, thời kỳ sáng tác cũng như về các nhà soạn nhạc.

Các thành tố biểu diễn làm tăng cường hiểu biết âm nhạc khi chúng tạo cho học sinh niềm đam mê âm nhạc do chúng sáng tạo nên.

Lịch sử của âm nhạc và các tác phẩm nâng cao sự cảm thụ

Học sinh ở những cấp học đầu tiên được giới thiệu về nguồn gốc của âm nhạc thông qua những bài hát và âm nhạc truyền thống. Chúng nghiên cứu về hàng loạt những những dụng cụ âm nhạc khác nhau bao gồm các dụng cụ âm nhạc đến từ các miền văn hóa khác nhau. Các tiết mục biểu diến của học sinh lớp 4 bao gồm các tác phẩm từ thời kỳ phục hưng, nghệ thuật Barốc, và âm nhạc cổ điển. Học sinh lớp 5 nghiên cứu các tác phẩm ở thời kỳ kinh điển và thời kỳ lãng mạn cổ điển. Học sinh lớp 6 nghiên cứu các tác phẩm thời kỳ lãng mạng và nền âm nhạc thế kỷ 20, bao gồm cả nhạc jazz. Học sinh lớp 7 và lớp 12 tập trung vào phát triển các hình thức âm nhạc như: sonnat, dàn nhạc và cách dụng cụ âm nhạc khác được sử dụng bởi các nhà soạn nhạc khác nhau trong từng thời kỳ. Hàng năm, chương trình học bao gồm các nhà soạn nhạc, nhạc công và các nhóm nhạc cụ khác nhau. Sự đa dạng trong các tác phẩm nghệ thuật bao gồm các nhạc cụ âm nhạc, dàn nhạc, thanh âm, và hợp xướng. Chương trình biểu diễn sẽ được chọn lọc để có thể hoàn thiện và mở rộng kỹ năng nghe và xây dựng kiến thức âm nhạc. Khi giáo viên giới thiệu về một loại hình âm nhạc mới, họ nhấn mạnh vào những đặc tính như: âm điệu, nhạc cụ, thể loại, nhà soạn nhạc, phương thức, nhịp độ, cách diễn đạt và kỹ thật.

Lý thuyết âm nhạc và ký hiệu

Ở những cấp học đầu tiên, học sinh bắt đầu cùng với những nốt đen, sau đó dần tích lũy những ký hiệu âm nhạc để tới năm học lớp 4, học sinh có thể hát được những giai điệu đơn giản. Những năm học sau học sinh tiếp tục học những ký hiệu âm nhạc, nhận dạng sự hợp âm và cao độ và học về những thuật ngữ và các từ viết tắt về tốc độ cũng như kỹ thuật.

Luyện tập kỹ năng thẩm thấu qua thính giác và qua nhịp điệu

Học sinh mẫu giáo bắt đầu có khả năng thẩm thấu qua thính giác và qua nhịp điệu bằng cách nhận dạng và chuyển sang nhịp đều đặn, bằng cách phân biệt giữa nốt cao và nốt trầm, và qua việc nhận biết sự khác biệt giữa các thanh: nhanh hoặc chậm, thăng hoặc trầm, dài hoặc ngắn. Khi học sinh có những tiến bộ trong trường học, chúng bắt đầu học về độ vang và tạo những giai điệu đơn giản để nhận ra sự hòa âm, để hát hợp xướng, và để nhận ra nhạc hiệu và cách biến tấu. Ở lớp 4, học sinh nghe nhạc với sự chú ý về các yếu tố như nhịp, giai điệu, hòa âm, hình thức và âm sắc. Khi học sinh ở những lớp lớn hơn nghiên cứu về các giai đoạn và hình thức âm nhạc khác nhau, chúng hiểu được các thành phần âm nhạc tạo ra những ảnh hưởng hay tâm trạng như thế nào.

Các dụng cụ âm nhạc và các hình thức biểu diễn

Học sinh phát triển từ những giai điệu âm nhạc cổ tích từ thời mẫu giáo đối với hát vòng quanh, luân khúc, và hát đồng ca hòa âm khi học sinh học hát và chơi trong hợp xướng.

Biểu diễn giúp cho học sinh có cơ hội để áp dụng những kiến thức của mình để sáng tạo âm nhạc. Việc hát và chơi sẽ củng cố sự hiểu biết của học sinh về giai điệu, cao độ, hợp âm, tăng âm và các ký hiệu âm nhạc. Những ví dụ được dẫn ra cho học sinh để chúng có thể áp dụng và sáng tạo các tác phẩm của riêng mình. Việc luyện tập theo nhóm và biểu diễn phát triển các kỹ năng mà học sinh học được để phát triển các kỹ năng đã học hỏi được để chúng có thể theo sự chỉ dẫn của người giảng dạy và các nhạc công khác.

Copyright © 2012 - All Rights Reserved - Global International School
Design and support by THANHNAM SOFTWARE